Cách chọn mua đàn guitar thùng cho người mới bắt đầu

CÁCH CHỌN MUA ĐÀN GUITAR THÙNG CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

"Guitar thùng là loại guitar phổ biến nhất, sử dụng hộp cộng hưởng để khuếch đại âm thanh. Có hai loại cơ bản là Acoustic và Classic. Bài viết này sẽ tập trung vào cách chọn một cây đàn thùng phù hợp với các bạn muốn học guitar và muốn mua ngay một cây guitar để tập, nhưng bạn không biết nên mua một cây guitar như nào để phù hợp với mình về chất lượng và hợp túi tiền ? Bài viết này hy vọng sẽ giúp bạn có lựa chọn cho riêng mình."

I. đàn guitar Acoustic hay Classic ?

Về cơ bản hai loại đàn này khá giống nhau và việc mua tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Mình sẽ có một bài viết so sánh kỹ hơn hai loại đàn này, trong khuôn khổ bài viết mình sẽ chỉ nói những điểm cần thiết để các bạn chọn đàn dễ hơn.
Nếu các bạn mới tập đàn và cảm thấy quá khó khăn trong việc bấm các dây đàn như bị đau đầu ngón tay, bấm tịt nốt nhiều,... thì các bạn có thể mua một cây Classic vì loại đàn này sử dụng dây nilon bấm khá là nhẹ và êm tay, phù hợp với các bạn sợ đau tay :v
guitar classic
đàn Classic với dây nilon khá dễ bấm

Đàn Acoustic sử dụng dây sắt và bấm khá là đau tay đối với các bạn mới cầm cây guitar tập lần đầu, tuy nhiên loại đàn này có một vài hiệu ứng mà đàn Classic không có (tất nhiên đàn Classic cũng làm được nhưng mà không hay bằng ).
guitar acoustic
đàn Acoustic với dây sắt

Nói chung là hai loại đàn này cách chơi y như nhau, nên việc lựa chọn là tùy vào cảm nhận của các bạn. Nếu bạn không biết chọn cái nào thì theo mình bạn nên chọn một cây Acoustic, bởi vì mình thấy nhiều bạn sau một thời gian chơi cây Classic thì chán và bán luôn, mua cây Acoustic :v.

Xem bài : Sự khác nhau giữa đàn Acoustic và Classic

II. Giá tiền ?

Đối với các bạn mới chơi guitar mình khuyên các bạn không nên mua một cây đàn rẻ quá về tập, cũng không nên hổ báo mà mua ngay những cây đàn thương hiệu đắt tiền. Mình nghĩ là các bạn nên đầu tư vào tầm giá từ 1,2tr đến 3tr là hợp lý. Trong mức giá này có khá nhiều loại đàn chất lượng cho các bạn tập cả đàn cũ lẫn đàn mới và các bạn nên mua tại các shop đàn uy tín như Việt Thương, Hiếu orion, ...
Nhìn chung thì với tầm giá như trên thì loại đàn Classic thường rẻ hơn Acoustic, với 1tr các bạn có thể dễ dàng kiếm được một cây Classic ưng ý, nhưng Acoustic thì hơi khó kiếm. Với tầm giá 2tr các bạn có thể dễ dàng kiếm được một cây Acoustic ưng ý. Các phần sau đây sẽ đi vào phân tích các cách chọn một cây đàn chất lượng và hợp túi tiền.
guitar fender

GUITAR FENDER FA-100 

phù hợp với nhiều đối tượng người chơi

III. Kiểm tra cây đàn

Khi mua đàn các bạn cần rủ một người biết chơi đi cùng để đánh thử cho bạn nghe và kiểm tra cây đàn xem có bị các lỗi sau hay không:
- Có vết nứt trên bề mặt gỗ không? .
- Lỗi ở lớp verni, gỗ?
- Vết khắc trên thân và cần.
- Lướt tay dọc theo cần đàn để kiểm tra cạnh cần đàn có sắc hay không.
- Keo dán ở những mối nối, bên trong đàn
- Bộ phận giữ dây, lên dây, con ngựa…
- Thiết kế và màu sắc có phù hợp với bạn?...
Khi đã kiểm tra các yếu tố bên ngoài như trên các bạn thử bấm thử vào ngăn số 12 tại bất kỳ dây nào xem khoảng cách dây với phím có cao quá so với bạn không, bởi khoảng cách dây quá cao sẽ khiến bạn khó khăn khi chơi.
Tiếp đến là các phím đàn, các bạn mượn chủ quán máy lên dây và kiểm tra các phím có chuẩn không, các bạn bấm từ ngăn số 1 đến ngăn số 12 (dây nào cũng được) và nhìn vào máy lên dây xem các phím phát ra âm thanh có chuẩn không.
khoang cach day dan guitar
Khoảng cách dây ở phím 12 tới phím đàn khoảng 2mm-2,5mm là hợp lý

Tiếp đến là tiếng thùng đàn, các bạn dùng lòng bàn tay vỗ vào thùng đàn xem tiếng trống vang ra có êm và to không.

Trên đây là một số kinh nghiệm của mình khi chọn mua đàn guitar, hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn mới tập chơi :) Hẹn gặp lại các bạn tại các bài viết tiếp theo :)

Share this

Related Posts

First