KỸ THUẬT PULL OFF VÀ HAMMER ON

KỸ THUẬT PULL OFF VÀ HAMMER ON

Bài này mình sẽ trình bày về 2 kỹ thuật thường xuyên được sử dụng trong bất kỳ phong cách nhạc nào. Đây là 2 kỹ thuật tay trái rất dễ thực hiện, có thể sử dụng đi đôi với nhau.

I.PULL OFF

Kỹ thuật pull off sử dụng khi các bạn muốn luyến từ một nốt cao xuống một nốt thấp hơn. Cách thực hiện như sau (mình sử dụng hai ngón- áp út và ngón giữa làm ví dụ):
- Bạn bấm ngón út vào nốt cao cần luyến về.
- Bấm ngón giữa vào nốt thấp
- Sau đó gảy dây đàn, đồng thời sử dụng ngón út buông dây đàn ra,trong khi ngón giữa vẫn bấm. Trong lúc buông bạn không được đánh vào dây đàn, để tạo tiếng rõ hơn bạn phải hơi dùng lực ngón út kéo nhẹ dây đàn một chút, đừng kéo mạnh quá kẻo tạo ra tiếng thừa nghe rất khó chịu.
pull up and hammer on
Sử dụng ngón út dùng lực buông ra để tạo tiếng pull off

Tương tự các bạn có thể áp dụng với các ngón trỏ - áp út, dây buông - trỏ,giữa - áp út, trỏ - ngón út,... tùy vào sự áp dụng.

II. HAMMER ON

Hammer on là kỹ thuật ngược lại với pull off, sử dụng khi bạn muốn luyến một nốt thấp lên nốt cao. Cách thực hiện (mình sử dụng hai ngón út và ngón giữa làm ví dụ):
- Bạn bấm ngón giữa vào nốt thấp cần luyến lên.
- Sau đó gảy dây đàn, đồng thời sử dụng ngón út bấm vào dây đàn,trong khi ngón giữa vẫn bấm. Trong lúc buông bạn không được đánh vào dây đàn, tiếng phát ra rõ hay không phụ thuộc vào lực tay của bạn.
Tương tự các bạn có thể áp dụng với các ngón trỏ - áp út, dây buông - trỏ,giữa - áp út, trỏ - ngón út,... tùy vào sự áp dụng.

Trên đây là bài chia sẻ kiến thức của mình về 2 kỹ thuật phổ biến pull up và hammer on, đây là hai kỹ thuật tay trái khá dễ thực hiện, được áp dụng rất nhiều trong fingerstyle,classic, rock, metal,... Đặc biệt trong electric guitar có nhiều nghệ sỹ sử dụng kết hợp 2 kỹ thuật này với kỹ thuật tapping tạo ra những chùm lead rất bá đạo bạn có thể tham khảo nhé :)) cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết



Share this

Related Posts

Previous
Next Post »