CĂN BẢN VỀ ÂM GIAI ( SCALE)

CĂN BẢN VỀ ÂM GIAI ( SCALE)

Xin chào các bạn, có bao giờ bạn thắc mắc tại sao mỗi nước lại có màu sắc âm nhạc riêng không? Chẳng hạn như chỉ với 1 đoạn nhạc ngắn các bạn đã có thể biết ngay là nhạc của Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc hay thậm chí là cải lương ở Việt Nam? Bài viết ngày hôm nay Cùng tự học guitar xin giới thiệu đó chính là Scale (âm giai/thang âm), và kiến thức này sẽ giải đáp thắc mắc vừa nêu. Đây cũng là một kiến thức căn bản giúp cho bạn có những bước đệm để phát triển về tư duy cũng như phong cách âm nhạc. 

Có thể các bạn từng nghe đâu đó rằng trong âm nhạc có 7 nốt là Đô Rê Mi Fa Sol Fa Si ? (Bạn có thể xem qua bài nhạc lý căn bản và nguồn gốc 7 nốt nhạc để nắm bắt phần cơ bản trước nhé). Điều đó đúng nhưng thật ra có đến 12 nốt bao gồm các nốt có thể thăng/ giáng được: C,C#(hoặc Db),D,D# (hoặc Eb) ,E,F,G,G# (hoặc Ab) ,A,A# (hoặc Bb) ,B,B# (hoặc Cb) , mời các bạn xem hình ảnh vài ngăn đàn guitar : 
các nốt trên cần đàn guitar
Các nốt trên cần đàn guitar trong 12 ngăn đầu


Dựa vào 12 nốt nhạc này người ta sáng tạo ra bộ các nốt nhạc được lấy từ 12 nốt đó. Ví dụ như âm giai trưởngâm giai thứ lấy 7 nốt trong 12 nốt trên; âm giai pentatonic scale lấy 5 nốt trong 12 nốt trên; âm giai thứ tự nhiên với cấu tạo khác với âm giai thứ bình thường...
Việc chọn một loại âm giai để tập chạy là tùy vào chương trình học của mỗi người, đối với người mới học, mình khuyên các bạn nên chọn bộ âm giai trưởng thứ để học trước, bởi đây là bộ âm giai tự nhiên nhất, được dùng trong đại đa số các loại nhạc bây giờ. 
Cách học các loại âm giai này chỉ đơn giản là các bạn tập chạy các nốt trong âm giai, và cố gắng nhớ nó, các bạn nên nhớ một cách thụ động hơn là cố gắng học thuộc tất cả các nốt. Một cách mà mình thường áp dụng đó là học một mẫu chạy âm giai của một giọng nào đó, chẳng hạn như C trưởng với bộ các nốt là :C, D, M, F, G, A, B thì mình cố gắng học chạy lần lượt các nốt trên từng dây, chia ra các mẫu để chạy cho dễ dàng ( mời các bạn xem bài các mẫu chạy âm giai C trưởng trong blog). Sau khi đã quen với các mẫu trên, muốn chơi ở giọng nào mình chỉ việc dịch mẫu theo quy tắc Cung- quãng trong nhạc lý cơ bản là xong ( dùng capo để dịch sẽ tiện lợi hơn đối với những người mới).

Trong bài sau mình sẽ tổng hợp các loại Scale phổ biến hiện nay để các bạn có thể chọn một loại Scale mà mình yêu thích để tập nhằm đặt mục đích chơi lead hoặc solo, đệm hát nâng cao,...

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »