5 ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI MỚI HỌC ĐÀN GUITAR

5 ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI MỚI HỌC ĐÀN GUITAR

Nếu bạn đang tự học guitar tại nhà hoặc mới học guitar, đang có một số vấn đề khi tự học khiến bạn bế tắc,thì bài viết này là dành cho bạn. Hy vọng những chú ý sau đây sẽ giúp bạn có một cách học guitar đúng đắn và nhanh tiến bộ nhất.
1. Đừng xem thường những kỹ thuật cơ bản
Hãy dành nhiều thời gian cho những kỹ thuật cơ bản, và nhớ là đừng bỏ qua bước nào. Nếu bạn đang tập chạy nốt, hãy đảm bảo là từng nốt đều vang lên tròn trịa và đều nhau. Nếu bạn đang tập nhịp, hãy tập với Metronome hoặc máy tập nhịp để đảm bảo mình tập đúng…. Hãy tìm những tài liệu trên mạng, chọn lọc và tập luyện kỹ lưỡng cho từng loại kỹ thuật. Đó là một trong những cách tự học đàn guitar tại nhà khiến bạn tiến bộ đều và vững chắc nhất.
ky thuat guitar


2. Tập luyện chăm chỉ
Bạn chỉ cần dành thời gian 30' một ngày sẽ có kết quả tốt, tuy nhiên theo mình mới bắt đầu bạn nên dành thời gian 2h một ngày để tập luyện. Cách tập luyện liên tục này qua ngày này qua ngày khác sẽ khiến cho bạn nhớ các vị trí tay của mình, Dù bạn chơi piano, hay chơi đàn guitar, thì bạn cũng cần phải điều khiển ngón tay của mình chơi đúng vị trí mà không cần phải suy nghĩ, có như vậy thì bạn mới có thể theo kịp nhịp độ của bài nhạc được! Nó giống như là một quán tính của bạn, mà điều này chỉ có thể có được bằng cách tập luyện.
Hãy tập luyện hàng ngày, tập luyện đều và đừng bỏ ngày nào. Dù bạn chỉ tập 30' một ngày, hãy cố gắng duy trì nó thật đều đặn qua từng ngày.
3. Cố gắng giữ nhịp điệu
Nhịp là nền tảng trong âm nhạc và cũng là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng đối với người tập guitar nói chung và đặc biệt là người đệm hát nói riêng. Thế nhưng bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng rất nhiều người tự học đàn guitar tại nhà lại không quan tâm tới nhịp khi tập guitar. Dù bạn đánh những kỹ thuật ảo diệu đến cỡ nào, hợp âm của bạn hay đến cỡ nào đi chăng nữa mà đánh sai nhịp thì cũng hỏng.
Hãy tập nhịp với các máy đập nhịp trên máy tính hoặc trên điện thoại smartphone nếu bạn không muốn tốn tiền mua một chiếc máy đập nhịp. 
may dap nhip

4. Học nhạc lý cơ bản
Tôi biết bạn là những người đơn thuần chỉ học đàn guitar để thỏa mãn đam mê đàn hát của mình và để xả stress sau những giờ học hành và làm việc căng thẳng. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc là tự học guitar tại nhà thì không cần học tí gì về nhạc lý! Có muôn vàn thứ hay ho có thể được mang lại chỉ bằng việc bạn học quy tắc hình thành âm giai, hợp âm. Hay bạn có thể dò tone bài hát một cách dễ dàng chỉ qua việc học nốt trên cần đàn. 
Đồng thời học nhạc lý cũng giúp bạn tăng khả năng cảm âm, chỉ cần học nhạc lý cơ bản bạn không cần học nhạc lý nâng cao, bạn sẽ cảm nhận được những thứ tuyệt vời của guitar mà chỉ khi học nhạc lý bạn mới có thể cảm nhận hết được.
5. Học cách nghe
Nghe là một kỹ năng lợi hại, bạn hoàn toàn có thể tự tập luyện được. Kỹ năng này còn gọi là cảm âm, luyện tập tốt cảm âm sẽ giúp bạn trở thành một tay guitar xuất sắc, bạn có biết đến tay guitarist nổi tiếng Slash Hudson một thời là thành viên ban nhạc Gun'N Roes không ? Vâng anh ấy không hề biết một tý gì về đọc bản nhạc, nhưng vẫn cho ra đời những cú lead vô cùng tuyệt vời mà giờ đây trở thành bất hủ như trong Sweet Child O' Mine , November Rain, Patience,...

Hãy đoán xem bài hát đang chơi ở tông trưởng hay tông thứ, đoán xem vòng hợp âm trong bài này là gì, và kiểm chứng sau. Hãy đoán xem bài hát này được chơi bằng bao nhiêu tay guitar, hay chỉ là solo,… Có cả tỉ cách để bạn luyện nghe, thế nên, hãy biến nó thành thói quen- một thói quen tốt. Hãy nghe, cảm nhận, và chơi theo, đó là lối đi đúng đắn cho người tự học guitar!

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »